வர்த்தக உத்திகளுக்கான முழுமையான வழிகாட்டி!
ஒரு வர்த்தக உத்தி என்பது வர்த்தக பாணியிலிருந்து வேறுபட்டது. ஒவ்வொரு வர்த்தகரும் தெரிந்து கொள்ள வேண்டிய நான்கு உயர்நிலை வர்த்தக உத்திகள் உள்ளன. இந்த கட்டுரையில் முக்கிய வர்த்தக உத்திகளைக் கண்டறியவும்.
வர்த்தக உத்தி என்றால் என்ன?
வர்த்தக உத்தி என்பது குறிப்பிட்ட சந்தை நிலைமைகள் மற்றும் விலை நிலைகளை அடையாளம் காண பகுப்பாய்வைப் பயன்படுத்தும் ஒரு திட்டமாகும். விலை நகர்வுகளை கணிக்க அடிப்படை பகுப்பாய்வு பயன்படுத்தப்படலாம் என்றாலும், பெரும்பாலான உத்திகள் குறிப்பிட்ட தொழில்நுட்ப குறிகாட்டிகளில் கவனம் செலுத்துகின்றன.
வர்த்தக உத்திக்கும் வர்த்தக பாணிக்கும் என்ன வித்தியாசம்?
‘ஸ்டைல்’ மற்றும் ‘ஸ்டிராடஜி’ இடையே நிறைய குழப்பங்கள் இருந்தாலும், ஒவ்வொரு வர்த்தகரும் தெரிந்து கொள்ள வேண்டிய சில முக்கியமான வேறுபாடுகள் உள்ளன. வர்த்தக பாணி என்பது நீங்கள் எவ்வளவு அடிக்கடி வர்த்தகம் செய்வீர்கள், எவ்வளவு காலம் நிலைகளைத் திறந்து வைத்திருப்பீர்கள் என்பதற்கான விரிவான திட்டமாகும், ஒரு உத்தி என்பது எந்த விலைப் புள்ளிகளில் நீங்கள் வர்த்தகத்தில் நுழைந்து வெளியேறுவீர்கள் என்பதை வரையறுப்பதற்கான ஒரு குறிப்பிட்ட வழிமுறையாகும்.
ஒரு வர்த்தக பாணி என்பது சந்தை அல்லது கருவியை வர்த்தகம் செய்யும் போது, எவ்வளவு அடிக்கடி மற்றும் எவ்வளவு காலம் அல்லது குறுகிய கால வர்த்தகம் செய்வது போன்ற உங்கள் விருப்பத்தேர்வுகளாகும். சந்தை எவ்வாறு செயல்படுகிறது என்பதன் அடிப்படையில் ஒரு வர்த்தக பாணி மாறலாம் ஆனால் இது நிலைமைகள் சாதகமாக இருக்கும் வரை உங்கள் வர்த்தகத்தை மாற்றியமைக்க விரும்புகிறீர்களா அல்லது திரும்பப் பெற விரும்புகிறீர்களா என்பதைப் பொறுத்தது.
சிறந்த வர்த்தக உத்திகள்
மிகவும் பிரபலமான சில உயர்மட்ட உத்திகளைப் பார்த்தோம், அவற்றில் பின்வருவன அடங்கும்:
- போக்கு வர்த்தகம்
- வரம்பு வர்த்தகம்
- பிரேக்அவுட் வர்த்தகம்
- தலைகீழ் வர்த்தகம்
- இடைவெளி வர்த்தகம்
- ஜோடி வர்த்தகம்
- மத்தியஸ்தம்
- உந்த வர்த்தகம்
- போக்கு வர்த்தகம்
ஒரு போக்கு வர்த்தக உத்தியானது சந்தை வேகத்தின் திசையை அடையாளம் காண தொழில்நுட்ப பகுப்பாய்வைப் பயன்படுத்துவதை நம்பியுள்ளது. இது வழக்கமாக ஒரு நடுத்தர கால உத்தியாகக் கருதப்படுகிறது, இது பொசிஷன் டிரேடர்கள் அல்லது ஸ்விங் டிரேடர்களின் வர்த்தக பாணிகளுக்கு மிகவும் பொருத்தமானது, ஏனெனில் போக்கு தொடரும் வரை ஒவ்வொரு நிலையும் திறந்தே இருக்கும்.
ஒரு சொத்தின் விலை ஏறலாம் அல்லது குறையலாம். நீங்கள் ஒரு நீண்ட நிலைப்பாட்டை எடுக்கப் போகிறீர்கள் என்றால், சந்தை அதிக உச்சத்தை அடையப் போகிறது என்று நீங்கள் நம்பும்போது நீங்கள் அவ்வாறு செய்வீர்கள். நீங்கள் ஒரு குறுகிய நிலையை எடுக்கப் போகிறீர்கள் என்றால், சந்தை குறைந்த தாழ்வை எட்டும் என்று நீங்கள் நினைத்தால் அவ்வாறு செய்வீர்கள்.
டெரிவேட்டிவ் மற்றும் அந்நிய தயாரிப்புகள் – CFDகள் போன்றவை – போக்கு-பின்வரும் உத்திகளுக்கான பிரபலமான தேர்வுகள், ஏனெனில் அவை வர்த்தகர்கள் நீண்ட மற்றும் குறுகியதாக செல்ல உதவுகின்றன. இங்கே, ஒரு பெரிய நிலையைத் திறக்க, சிறிய ஆரம்ப வைப்புத்தொகையை (மார்ஜின் என அழைக்கப்படும்) வைப்பீர்கள். அந்நிய வர்த்தகம் அதிக ஆபத்து மற்றும் உங்கள் ஆரம்ப வைப்புத் தொகையை விட அதிகமாக நீங்கள் இழக்க நேரிடும் என்பதை நினைவில் கொள்ளவும், ஏனெனில் உங்கள் மொத்த லாபம் அல்லது இழப்பு மொத்த நிலை அளவை அடிப்படையாகக் கொண்டது. உங்களிடம் போதுமான இடர் மேலாண்மை படிகள் உள்ளன என்பதை உறுதிப்படுத்தவும்.
ட்ரெண்ட் டிரேடர்கள், தற்போதைய போக்குக்கு எதிரான தற்காலிக நகர்வுகளான, சாத்தியமான மறுதொடக்கங்களை அடையாளம் காண, போக்கு முழுவதும் குறிகாட்டிகளைப் பயன்படுத்துவார்கள். ட்ரெண்ட் டிரேடர்கள் பெரும்பாலும் பின்வாங்கல்களைப் பற்றி சிறிதளவு கவனிப்பார்கள், ஆனால் இது ஒரு முழுமையான தலைகீழ் மாற்றத்தை விட தற்காலிக நடவடிக்கை என்பதை உறுதிப்படுத்துவது முக்கியம் – இது பெரும்பாலும் வர்த்தகத்தை மூடுவதற்கான சமிக்ஞையாகும்.

போக்கு-பின்வரும் உத்திகளில் சேர்க்கப்பட்டுள்ள மிகவும் பிரபலமான தொழில்நுட்ப பகுப்பாய்வுக் கருவிகளில் சில நகரும் சராசரிகள், தொடர்புடைய வலிமைக் குறியீடு (RSI) மற்றும் சராசரி திசைக் குறியீடு (ADX) ஆகியவை அடங்கும்.
போக்கு வர்த்தக உத்திகள் பற்றி மேலும் அறிக
வரம்பு வர்த்தகம்
ரேஞ்ச் டிரேடிங் என்பது சந்தைகளை ஒருங்கிணைத்து பயன்பெற முற்படும் ஒரு உத்தி ஆகும் – இது ஆதரவு மற்றும் எதிர்ப்பின் எல்லைக்குள் இருக்கும் சந்தை விலையை விவரிக்கும் சொல். ரேஞ்ச் வர்த்தகமானது மிகக் குறுகிய கால வர்த்தகர்களிடையே பிரபலமாக உள்ளது (ஸ்கால்பர்ஸ் என அழைக்கப்படுகிறது), இது குறுகிய கால லாபம் எடுப்பதில் கவனம் செலுத்துகிறது, இருப்பினும் இது அனைத்து காலகட்டங்கள் மற்றும் பாணிகளில் காணலாம்.
போக்கு வர்த்தகர்கள் ஒட்டுமொத்த போக்கில் கவனம் செலுத்துகையில், வரம்பு வர்த்தகர்கள் விலையில் குறுகிய கால அலைவுகளில் கவனம் செலுத்துவார்கள். விலை இரண்டு தெளிவான நிலைகளுக்கு இடையே நகரும் போது அவை நீண்ட நிலைகளைத் திறக்கும் மற்றும் மேலே அல்லது கீழே உடைக்கப்படாது.
இது ஒரு பிரபலமான அந்நிய செலாவணி வர்த்தக உத்தியாகும், ஏனெனில் பல வர்த்தகர்கள் மிகவும் திரவ நாணயங்களின் சந்தை இறுக்கமான வர்த்தக வரம்பில் உள்ளது, இந்த நிலைகளுக்கு இடையில் குறிப்பிடத்தக்க ஏற்ற இறக்கத்துடன் உள்ளது என்ற எண்ணத்தை நீக்குகின்றனர். இதன் பொருள் குறுகிய கால வர்த்தகர்கள் அறியப்பட்ட ஆதரவு மற்றும் எதிர்ப்பு நிலைகளுக்கு இடையிலான இந்த ஏற்ற இறக்கங்களைப் பயன்படுத்திக் கொள்ள முற்படலாம்.

வரம்பு வர்த்தகர்கள் பயன்படுத்தும் பிற குறிகாட்டிகளின் வரம்புகள் உள்ளன, அதாவது ஸ்டாகாஸ்டிக் ஆஸிலேட்டர் அல்லது ஆர்எஸ்ஐ போன்றவை அதிகமாக வாங்கப்பட்ட மற்றும் அதிகமாக விற்கப்பட்ட சிக்னல்களை அடையாளம் காணும். இந்த வரம்பிலிருந்து சந்தை விலை எப்போது உடைந்து போகக்கூடும் என்பதை அடையாளம் காண, பொலிங்கர் பேண்ட் அல்லது ஃபிராக்டல்கள் குறிகாட்டிகள் போன்ற கருவிகளையும் ரேஞ்ச் வர்த்தகர்கள் பயன்படுத்துவார்கள் – இது நிலையை மூடுவதற்கான நேரம் என்பதைக் குறிக்கிறது.
வரம்பு வர்த்தகம் பற்றி மேலும் அறிக
பிரேக்அவுட் வர்த்தகம்
பிரேக்அவுட் டிரேடிங் என்பது கொடுக்கப்பட்ட போக்கை முடிந்தவரை சீக்கிரம் நுழைவதற்கான உத்தியாகும், விலை அதன் வரம்பிலிருந்து ‘முறிக்க’ தயாராக உள்ளது. பிரேக்அவுட் வர்த்தகம் பொதுவாக நாள் வர்த்தகர்கள் மற்றும் ஸ்விங் வர்த்தகர்களால் பயன்படுத்தப்படுகிறது, ஏனெனில் இது குறுகிய மற்றும் நடுத்தர கால சந்தை நகர்வுகளை சாதகமாக்குகிறது.
இந்த மூலோபாயத்தைப் பயன்படுத்தும் வர்த்தகர்கள், ஏற்ற இறக்கத்தின் காலகட்டத்தின் தொடக்கத்தை அல்லது சந்தை உணர்வில் ஏற்படும் மாற்றத்தைக் குறிக்கும் விலைப் புள்ளிகளைத் தேடுவார்கள் – சரியான அளவில் சந்தையில் நுழைவதன் மூலம், இந்த பிரேக்அவுட் வர்த்தகர்கள் தொடக்கத்தில் இருந்து இறுதி வரை இயக்கத்தை இயக்க முடியும். ஆதரவு அல்லது எதிர்ப்பின் நிலைகளைச் சுற்றி வரம்பு-நுழைவு வரிசையை வைப்பது பொதுவானது, இதனால் ஏதேனும் முறிவு தானாகவே வர்த்தகத்தை செயல்படுத்துகிறது.
பெரும்பாலான பிரேக்அவுட் வர்த்தக உத்திகள் தொகுதி அளவுகளை அடிப்படையாகக் கொண்டவை, ஏனெனில் தொகுதி அளவுகள் அதிகரிக்கத் தொடங்கும் போது, விரைவில் ஒரு ஆதரவு அல்லது எதிர்ப்பு நிலையிலிருந்து முறிவு ஏற்படும் என்று கோட்பாடு கருதுகிறது. அதுபோல, பிரபலமான குறிகாட்டிகளில் பணப்புழக்கக் குறியீடு (MFI), ஆன்-பேலன்ஸ் வால்யூம் மற்றும் வால்யூம்-வெயிட்டட் நகரும் சராசரி ஆகியவை அடங்கும்.

தலைகீழ் வர்த்தகம்
தலைகீழ் வர்த்தக உத்தியானது, தற்போதைய போக்கு எப்போது திசையை மாற்றப் போகிறது என்பதைக் கண்டறிவதை அடிப்படையாகக் கொண்டது. தலைகீழ் மாற்றம் நடந்தவுடன், உத்தியானது ஒரு போக்கு வர்த்தக உத்தியின் பல பண்புகளை எடுக்கும் – இது மாறுபட்ட நேரத்திற்கு நீடிக்கும்.
இரு திசைகளிலும் ஒரு தலைகீழ் நிலை ஏற்படலாம், ஏனெனில் இது சந்தை உணர்வில் ஒரு திருப்புமுனையாகும். ஒரு ‘புல்லிஷ் ரிவர்சல்’ என்பது, சந்தை இறக்கத்தின் அடிப்பகுதியில் இருப்பதையும், விரைவில் ஒரு ஏற்றமாக மாறும் என்பதையும் குறிக்கிறது. ஒரு ‘பேரிஷ் ரிவர்சல்’ என்பது சந்தை ஏற்றத்தின் உச்சியில் இருப்பதைக் குறிக்கிறது மற்றும் அது ஒரு இறக்கமாக மாறும்.

தலைகீழ் மாற்றங்களை வர்த்தகம் செய்யும் போது, சந்தை வெறுமனே பின்வாங்கவில்லை என்பதை உறுதிப்படுத்துவது முக்கியம். Fibonacci retracement என்பது ஒரு பொதுவான கருவியாகும், இது சந்தை அறியப்பட்ட retracement அளவை விட அதிகமாக உள்ளதா என்பதை உறுதிப்படுத்த பயன்படுகிறது. Fibonacci retracements ஒரு சுய-நிறைவேற்ற தீர்க்கதரிசனம் என்று சிலர் கருதுவது கவனிக்கத்தக்கது, ஏனெனில் பல ஆர்டர்கள் இந்த நிலைகளைச் சுற்றி குவிந்து விலையை விரும்பிய திசையில் தள்ளும்.
தொழில்நுட்ப குறிகாட்டிகளை மற்ற வகை பகுப்பாய்வுகளுடன் இணைப்பது முக்கியம், இது மற்ற தொழில்நுட்ப கருவிகள் அல்லது அடிப்படை பகுப்பாய்வு.
இடைவெளி வர்த்தகம்
எந்த வர்த்தக நடவடிக்கையும் நடைபெறாத இடத்தில் இடைவெளி ஏற்படுகிறது. ஒரு சொத்தின் விலை கடுமையாக அதிகமாகவோ அல்லது குறைவாகவோ நகரும் போது, இடையில் எதுவும் இல்லாமல், சந்தை அதன் முந்தைய முடிவிற்கு வேறு விலையில் திறக்கப்பட்டதைக் குறிக்கிறது.
நீங்கள் ஒரு இடைவெளி வர்த்தகராக இருந்தால், முந்தைய நாளிலிருந்து இந்த விலை இடைவெளிகளைப் பார்த்து, அதற்கும் அடுத்த நாள் வர்த்தகத்தின் தொடக்க வரம்பிற்கும் இடையே வாய்ப்புகளைத் தேடும் ஒரு நாள் வர்த்தகராக நீங்கள் இருக்கலாம். முந்தைய நாளின் முடிவிற்கு மேல் உயரும் ஒரு தொடக்க வரம்பு என்பது வழக்கமாக நீண்டு செல்வதைக் குறிக்கும் ஒரு ‘இடைவெளி’ ஆகும், அதே சமயம் முந்தைய நாள் நெருங்கியதை விடக் கீழே இருக்கும் திறப்பு வரம்பு குறுகியதாக இருப்பதற்கான வாய்ப்பைக் குறிக்கிறது.
ஜோடி வர்த்தகம்
சோடிகள் வர்த்தகம் என்பது, மதிப்பீட்டு உறவில் தோல்வியடைந்து, குறைந்த விலையில் உள்ள கருவிகளை வாங்குவது மற்றும் அதிக விலைக்கு விற்பது போன்ற தொடர்புடைய ஜோடி கருவிகளைக் கண்டறிகிறது. சந்தை நிலைமைகளான இறக்கம், ஏற்றம் மற்றும் பலவற்றைப் பொருட்படுத்தாமல் லாபம் ஈட்டுவது இதன் நோக்கம்.
நடுநிலை
ஆர்பிட்ரேஜ் என்பது ஒரு பரிவர்த்தனை அல்லது பரிவர்த்தனைகளின் தொடர், இதில் நீங்கள் எந்த ஆபத்தும் எடுக்காமல் லாபம் ஈட்டுகிறீர்கள். இதற்கு ஒரு எடுத்துக்காட்டு, இரண்டு சமமான சொத்துக்களில் ஒரு வாய்ப்பைக் கண்டறிவது, ஒன்று மற்றொன்றை விட அதிக விலையில் உள்ளது மற்றும் குறைந்த விலையில் வாங்குவதைப் பயன்படுத்திக் கொள்வது. சில நடுவர் வாய்ப்புகள் உள்ளன, ஏனெனில் பல வர்த்தகர்களும் தேடலில் இருக்கக்கூடும், எனவே அவை பெரும்பாலும் விரைவாகக் கண்டறியப்படுகின்றன. இந்த வழக்கில், வாய்ப்பை முயற்சித்து வர்த்தகம் செய்ய அதிக வர்த்தகர்கள் சந்தையில் வெள்ளம் வருவதால், நடுவர் விளிம்பு விரைவில் மறைந்துவிடும்.
வேகம்
உந்த வர்த்தக உத்தியானது விலை போக்குகள் மற்றும் அவர்கள் எடுக்கும் திசையை அடிப்படையாகக் கொண்டது. அதிக விலை நகர்வு (அல்லது வேகம்) மற்றும் வர்த்தகர்கள் ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்திற்கு சொத்துக்களை விற்று வாங்கும் இடத்தில் இது நிகழ்கிறது. விலை மாற்றம் ஏற்பட்டவுடன், வேகம் வேறு திசையில் மாறுகிறது.