Should you choose a Direct or Regular plan in an MF?

0
54
Mutual Fund
MUTUAL FUNDS Finance and Money concept

MFல் நேரடி அல்லது வழக்கமான திட்டத்தை நீங்கள் தேர்வு செய்ய வேண்டுமா?

விநியோகஸ்தர்களைப் பொறுத்தவரை, வழக்கமான திட்டங்களுடன் தயாரிப்பு செலவுகள் அதிகமாக இருக்கும். நேரடித் திட்டங்களின் மூலம் முதலீடு செய்யும் ஆலோசகர்களின் விஷயத்தில், தயாரிப்பு செலவு குறைவாக இருக்கும், ஆனால் ஒரு விரிவான திட்டம் மற்றும் அவர் வழங்கும் ஆலோசனைகளுக்கு ஆலோசகருக்கு கட்டணம் செலுத்த வேண்டும்.

இந்தக் கேள்வி மேலோட்டமாகத் தோன்றலாம் – நேரடித் திட்டங்கள் சிறந்தது, இல்லையா? அதற்கான பதில் அவ்வளவு நேரடியானதல்ல.

நேரடி மற்றும் வழக்கமான திட்டங்களைப் பற்றி இங்கே கொஞ்சம் சூழலைப் பெறுவோம். மியூச்சுவல் ஃபண்டுகளின் (எம்எஃப்கள்) வழக்கமான திட்டங்கள் என்பது வங்கிகள், செல்வ மேலாளர்கள், தனிநபர் மற்றும் கார்ப்பரேட் விநியோகஸ்தர்கள் போன்ற MF இடைத்தரகர்களால் பரிந்துரைக்கப்படும் தயாரிப்புகள் ஆகும், அவர்கள் இந்தத் தயாரிப்புகளை முதலீட்டாளர்களுக்கு விற்கிறார்கள். இந்த தயாரிப்புகள் கமிஷன் செய்யக்கூடியவை.

மியூச்சுவல் ஃபண்ட் ஹவுஸ் பணம், மார்க்கெட்டிங் செலவுகள் மற்றும் பிறவற்றை நிர்வகிப்பதற்கான செலவினங்களாக ஒரு குறிப்பிட்ட தொகையைக் கழிக்கிறது. அவ்வாறு சேகரிக்கப்பட்ட செலவினங்களில் இருந்து அவர்களின் தயாரிப்புகளின் விநியோகஸ்தர்களுக்கு கமிஷன்கள் வழங்கப்படுகின்றன. விநியோகஸ்தர்கள், தயாரிப்பை முதலீடு செய்வதில் உதவுவதோடு, அவர்களின் சூழ்நிலைக்கு ஏற்ற பொருத்தமான தயாரிப்புகளை பரிந்துரைத்து, தங்கள் வாடிக்கையாளர்களுக்கு அதை நிர்வகித்தல் மற்றும் அறிக்கையிடல் ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் முதலீட்டிற்கு சேவை செய்கின்றனர்.

இந்திய பங்குகள் மற்றும் பரிவர்த்தனை வாரியத்தால் (SEBI) பதிவுசெய்யப்பட்ட முதலீட்டு ஆலோசகர்களின் விஷயத்தில், அவர்கள் ஆலோசனை சேவைகளை வழங்குகிறார்கள். அவர்கள் ஒரு முழு வாடிக்கையாளர் மையப் பாத்திரத்தை வகிக்கிறார்கள், தங்கள் வாடிக்கையாளர்களுக்கு நம்பிக்கையாளர்களாக இருக்கிறார்கள், மேலும் அவர்கள் தங்கள் வாடிக்கையாளர்களை மட்டுமே பிரதிநிதித்துவப்படுத்துவதால் பெரும்பாலும் மோதல்கள் இல்லாதவர்கள்.

அவர்கள் தயாரிப்பு விளம்பரதாரர்களுடன் டை-அப்களைக் கொண்டிருக்கவில்லை மற்றும் கமிஷன்களைப் பெறுவதில்லை அல்லது அவர்களிடமிருந்து வேறு எந்த ஊதியத்தையும் பெறுவதில்லை. அவர்கள் கமிஷன் இல்லாத தயாரிப்புகளை பரிந்துரைக்கின்றனர், இது MF களில் நேரடி திட்டங்கள் என்று அழைக்கப்படுகிறது.

கமிஷன் இல்லாத பொருட்கள்

வாடிக்கையாளரின் ஆலோசனைக்காக அவர்கள் கட்டணம் செலுத்துகிறார்கள். இது இந்த ஆலோசகர்களுக்கு பக்கச்சார்பற்றவர்களாக இருக்கவும், தங்கள் வாடிக்கையாளர்களின் நலனுக்காக பணியாற்றவும், அவர்கள் முதலீடு செய்ய வேண்டியவற்றைப் பரிந்துரைக்கவும் உதவுகிறது. கமிஷன் இல்லாத தயாரிப்புகள் MF களில் இருந்து குறைந்த செலவினங்களைச் சந்திக்கின்றன.

எனவே, வாடிக்கையாளர்களுக்கு எந்த விருப்பம் சிறந்தது — கமிஷன் செய்யக்கூடிய தயாரிப்புகளில் (வழக்கமான திட்டங்கள்) விநியோகஸ்தர்கள் மூலம் முதலீடு செய்வது அல்லது ஆலோசகர்களின் ஆலோசனையைப் பெறுவது மற்றும் கமிஷன் அல்லாத தயாரிப்புகளில் (நேரடித் திட்டங்கள்) முதலீடு செய்வது?

பதில் நுணுக்கமானது.

வழக்கமான திட்டங்கள்

விநியோகஸ்தர்களிடம் சென்று வழக்கமான திட்டங்களைத் தேர்ந்தெடுப்பது விலை உயர்ந்ததாகத் தோன்றலாம். ஆனால் அவர்கள் தொகையை முதலீடு செய்ய உதவுவார்கள் மற்றும் பின்-அலுவலகம் மற்றும் அறிக்கையிடல் சேவைகளை வழங்குவார்கள். ஒரு நல்ல விநியோகஸ்தர் ஒருவரின் இலக்குகள், பதவிக்காலம், ஆபத்து விவரம், பல்வகைப்படுத்தல் தேவைகள் மற்றும் பலவற்றிற்கு ஏற்ற தயாரிப்புகளை பரிந்துரைப்பார்.

முதலீடுகளைத் தேர்ந்தெடுப்பதற்கும், அவற்றைத் தொடர்ந்து நிர்வகிப்பதற்கும் அடிப்படை உதவி தேவைப்பட்டால், திட்டமிடல் அல்லது விரிவான ஆலோசனை தேவையில்லை என்றால், இந்த ஏற்பாடு அற்புதமாகச் செயல்படுகிறது. பெரும்பாலான நேரங்களில், ஒரு சிறிய தொகையை கூட விநியோகஸ்தர்களிடம் முதலீடு செய்ய முடியும்.

ஒரு வாடிக்கையாளரின் தேவைகள் விரிவான நிதி வரைபடத்தை வரைவதற்கும், தொடர்ந்து ஆலோசனை வழங்குவதற்கும் இருந்தால், அவர்களுக்கு பதிவு செய்யப்பட்ட முதலீட்டு ஆலோசகர் (RIA) தேவை. RIA வாடிக்கையாளருடன் ஆழமாக ஈடுபடும், விரிவான தரவுகளை சேகரித்து இலக்குகளை அடைவதற்கான உத்திகளைக் கொண்டு வரும். வாடிக்கையாளரின் தனிப்பட்ட சூழ்நிலை, ஆபத்து தாங்கும் திறன், பணப்புழக்கத் தேவைகள், பதவிக்காலம், வரிவிதிப்பு, வருமானத் தேவைகள் மற்றும் பலவற்றிற்கு ஏற்ப சொத்து ஒதுக்கீட்டையும் அவர்கள் கணக்கில் எடுத்துக்கொள்கிறார்கள். அத்தகைய RIA திட்டம் மற்றும் ஆலோசனைக்கு கட்டணம் வசூலிக்கும்.

ஆர்ஐஏக்கள் வாடிக்கையாளர்களுக்கு ஆண்டுச் செலவுகளைச் சேமிக்கும், கமிஷன் அல்லாத தயாரிப்புகளில் முதலீடு செய்ய பரிந்துரைக்கும். முன்பே குறிப்பிட்டது போல, இது RIA களை சரிபார்க்கும் வகையில் முரண்பாடற்றதாகவும், அவர்களின் ஆலோசனையில் பக்கச்சார்பற்றதாகவும் ஆக்குகிறது.

தயாரிப்பு செலவுகள்

விநியோகஸ்தர்களைப் பொறுத்தவரை, வழக்கமான திட்டங்களுடன் தயாரிப்பு செலவுகள் அதிகமாக இருக்கும். நேரடித் திட்டங்கள் மூலம் முதலீடு செய்யும் ஆலோசகர்களின் விஷயத்தில், தயாரிப்பு செலவு குறைவாக இருக்கும், ஆனால் விரிவான திட்டம் மற்றும் அவர் வழங்கும் ஆலோசனைகளுக்கு ஆலோசகருக்கு கட்டணம் செலுத்த வேண்டும்.

மேற்கூறிய விவாதத்திலிருந்து, ஒரு விநியோகஸ்தருக்கும் ஆலோசகருக்கும் இடையே முன்மொழிவுகள் முற்றிலும் வேறுபட்டவை என்பது தெளிவாகிறது.

ஒரு விநியோகஸ்தர் அல்லது ஆலோசகரின் தேர்வு வாடிக்கையாளரின் ஈடுபாட்டின் நிலை மற்றும் ஆலோசனை தேவைகளைப் பொறுத்தது. ஆனால் முற்றிலும் செலவினங்களால் மட்டுமே பார்க்கும்போது, நேரடித் திட்டங்களில் தயாரிப்புச் செலவுகள் மூலம் ஒருவர் சேமிப்பது ஆலோசகர் வசூலிக்கும் கட்டணங்களால் ஈடுசெய்யப்படும் என்பதால் அதிக வித்தியாசம் இருக்காது.

முதலீட்டாளர்கள், விநியோகஸ்தர்கள் மற்றும் ஆர்ஐஏக்கள் இரண்டையும் தவிர்த்து நேரடியாகத் திட்டங்களைச் செய்யலாம் என்ற வாதம் உள்ளது. டூ-இட்-யுவர்செல்ஃப் (DIY) முறையில், சரியான பொருட்களைத் தேர்ந்தெடுத்து அவற்றில் முதலீடு செய்வது எப்படி என்று ஒருவர் அறிந்திருக்கலாம் என்று கருதப்படுகிறது.

இது ஏமாற்றும் மற்றும் தவறான நம்பிக்கையிலிருந்து வருகிறது. இந்த வழியில் செலவில் சேமிக்க முடியும் என்றாலும், போர்ட்ஃபோலியோ அவர்களின் தேவைகளுக்கு ஏற்றதாக இருக்கலாம், செறிவு அபாயங்கள் மற்றும் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட தயாரிப்புகளில் அதிக ஆபத்துகள் ஏற்படலாம், வரிவிதிப்பு, பணப்புழக்கம், பதவிக்காலம் மற்றும் பலவற்றிற்கு உகந்ததாக இல்லை. இறுதியாக, செலவுகளை சரிசெய்த பிறகு, தவறான தேர்வுகள் காரணமாக வருமானம் குறைவாக இருக்கலாம்.

எனவே, DIY இல் செலவுகள் குறைவாக இருக்கும் அதே வேளையில், அறிவுறுத்தப்படாத செயலின் விளைவுகள் ஊனமாக தீங்கு விளைவிக்கும்.

முதலீட்டாளர்கள் செலவுகளை மட்டும் வைத்து கொண்டு செல்லக்கூடாது மற்றும் அவர்களின் குறிப்பிட்ட சூழ்நிலையில் எது நன்றாக வேலை செய்கிறது என்பதை தேர்ந்தெடுக்க வேண்டும். எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, போரில் வெற்றி பெறவும், போரில் தோற்கவும் யாரும் விரும்பவில்லை!

Leave a Reply