இந்தக் கட்டுரையில், வர்த்தகத்தில் ஆதரவு மற்றும் எதிர்ப்பைக் கொண்டு வர்த்தகம் செய்வது எப்படி என்பதைப் பற்றி விவாதிக்கப் போகிறேன். வர்த்தகத்தில் தலை மற்றும் தோள்பட்டை வடிவங்களைப் பற்றி நாங்கள் விவாதித்த எங்கள் முந்தைய கட்டுரையைப் படிக்கவும். இந்தக் கட்டுரையின் ஒரு பகுதியாக, ஆதரவு மற்றும் எதிர்ப்புடன் வர்த்தகம் செய்வது எப்படி என்பது தொடர்பான பின்வரும் சுட்டிகளை விரிவாக விவாதிக்கப் போகிறோம்.
- What are support and resistance?
- How to Trade with Support and Resistance?
- The psychology behind support and resistance
- Support resistance level vs zone
- Types of support and resistance
- Multi-time frame support and resistance
- Where support and resistance formed?
- Strength of support and resistance
- When support and resistance break?
What are SUPPORT AND RESISTANCE?
SUPPORT
ஆதரவு, “வாங்குதல், உண்மையான அல்லது சாத்தியம், கணிசமான காலத்திற்கு விலைகளின் வீழ்ச்சியை நிறுத்துவதற்கு தேவையில் போதுமானது.” மற்றும் ஒருவேளை அதை தலைகீழாக மாற்றலாம், விலைகள் மீண்டும் உயரத் தொடங்கும். வாங்குபவர்களுக்கு நியாயமான விலை மற்றும் வெகுமதிக்கான ஆபத்து அதிகம்

RESISTANCE
எதிர்ப்பானது, விற்பனையாக, உண்மையான அல்லது சாத்தியமாக, ஒரு காலத்திற்கு விலைகள் உயராமல் இருக்க போதுமான சப்ளை இல்லை, மேலும் அதன் முன்னேற்றத்தை திரும்பப் பெறலாம். விற்பனையாளர்களுக்கான நியாயமான விலை மற்றும் வெகுமதிக்கான ஆபத்து அதிகம்

FLIPPING
இந்த விலை நிலைகள் தொடர்ந்து தங்கள் பாத்திரங்களை ஆதரவிலிருந்து எதிர்ப்பிற்கும் எதிர்ப்பிலிருந்து ஆதரவிற்கும் மாற்றுகின்றன. ஒரு முன்னாள் எதிர்ப்பு, அதை விஞ்சியதும், அடுத்தடுத்த கீழ்நிலையில் ஆதரவு மண்டலமாக மாறும்; மற்றும் பழைய ஆதரவு, அது ஊடுருவியவுடன், பின்னர் முன்னேறும் கட்டத்தில் நமது எதிர்ப்பு மண்டலமாக மாறும்.

Why are Support and Resistance important?
இந்த புள்ளிகள் சீரற்றவை அல்ல, அவை சந்தையால் உருவாக்கப்பட்டவை. அவை தேவை மற்றும் விநியோக சக்திகளில் தற்காலிக மாற்றங்களைக் குறிக்கின்றன. காளைகள் ஊஞ்சல் உயரத்திற்கு மேலே சந்தையை நகர்த்த முடியவில்லை. இதன் பொருள், அந்த நேரத்தில், ஸ்விங் ஹையை விட அதிக விலையை வழங்க யாரும் தயாராக இல்லை. வர்த்தகர்கள் ஸ்விங் ஹைக்கு மேல் எந்த மதிப்பையும் காணவில்லை
எனவே, அதன்பின், விலையானது ஒரு இறக்கைக்கு அருகாமையில் அல்லது அருகாமையில் அல்லது மேலே நகரும் போது, வர்த்தகர்கள் முன்பு அந்த புள்ளிக்கு மேல் வாங்குவதில் எந்த மதிப்பையும் காணவில்லை என்பதை நாம் நினைவில் கொள்ள வேண்டும். பெரும்பாலான வர்த்தகர்கள் தங்கள் கருத்துக்களை மாற்றவில்லை என்று கருதினால், விலைகள் ஸ்விங் ஹைக்கு மேலே செல்ல வாய்ப்பில்லை. திறம்பட ஸ்விங் உயர்வானது, சந்தையை மேலே நகர்த்துவதைத் தடுக்கும் ஒரு விலைப் பகுதியைக் குறிக்கிறது, இதை நாம் எதிர்ப்புப் பகுதி என்று அழைக்கிறோம். ஆதரவு பகுதிக்கு தலைகீழ்

சந்தையின் அமைப்பு தெரிந்தவுடன், சந்தை தற்போது எந்த கட்டத்தில் உள்ளது (திரட்சி அல்லது விநியோகம் அல்லது மேல் அல்லது கீழ்)

The Psychology of Support and Resistance
விளக்குவதற்கு, சந்தையில் பங்கேற்பாளர்களை நீளம், குறும்படங்கள் மற்றும் உறுதியற்றவர்கள் என மூன்று வகைகளாகப் பிரிப்போம். விலை ஆதரவு நிலைக்கு வரும்போது
- லாங்ஸ் என்பது ஏற்கனவே ஒப்பந்தங்களை வாங்கிய வணிகர்கள்;
- குறும்படங்கள் ஏற்கனவே விற்பனைக்கு தங்களை அர்ப்பணித்தவர்கள்;
- அர்ப்பணிப்பு இல்லாதவர்கள் சந்தைக்கு வெளியே இருப்பவர்கள் அல்லது எந்தப் பக்கம் நுழைவது என்று முடிவு செய்யாமல் இருப்பவர்கள்.
தவறிவிடுவோமோ என்ற அச்சத்துடன் வர்த்தகர்கள் விலை குறைந்த விலையில் பெற ஆதரவுக்கு அருகில் வரும் தருணத்தில் தங்கள் வர்த்தகத்தில் நுழைவார்கள். மற்றும் போதுமான கொள்முதல் அழுத்தம் இருந்தால்; அந்த இடத்தில் சந்தை தலைகீழாக மாறும்.
சில காலமாக விலைகள் ஏற்ற இறக்கமாக அல்லது குவிந்து வரும் ஆதரவுப் பகுதியிலிருந்து சந்தை உயரத் தொடங்குகிறது என்று வைத்துக் கொள்வோம்.
நீண்டவர்கள் மகிழ்ச்சியடைகிறார்கள், ஆனால் அதிகமாக வாங்கவில்லை என்று வருந்துகிறார்கள். சந்தை மீண்டும் அந்த ஆதரவு பகுதிக்கு அருகில் திரும்பினால், அவர்கள் தங்கள் நீண்ட நிலைகளை சேர்க்கலாம்.
குறும்படங்கள் இப்போது சந்தையின் தவறான பக்கத்தில் உள்ளன. குறும்படங்கள் தாங்கள் சென்ற பகுதிக்கு திரும்பிச் செல்ல வேண்டும் என்று நம்புகிறார்கள் (மற்றும் பிரார்த்தனை செய்கிறார்கள்), அதனால் அவர்கள் சந்தையில் இருந்து வெளியேற முடியும் (அவர்களின் இடைவேளை புள்ளி).
இறுதி உறுதியற்ற குழு, இப்போது விலைகள் அதிகமாகப் போகிறது என்பதை உணர்ந்து, அடுத்த நல்ல கொள்முதல் வாய்ப்பில் நீண்ட பக்கத்தில் சந்தையில் நுழையத் தீர்மானித்துள்ளது.
நான்கு குழுக்களும் “அடுத்த டிப் வாங்க” தீர்மானிக்கப்படுகின்றன. அவர்கள் அனைவருக்கும் சந்தையின் கீழ் அந்த ஆதரவு பகுதியில் “விருப்பமான ஆர்வம்” உள்ளது. ஆதரவுக்கு அருகில் விலைகள் குறைந்தால், நான்கு குழுக்களும் புதுப்பிக்கப்பட்ட கொள்முதல் விலையை உயர்த்தும்
இப்போது அட்டவணையைத் திருப்பி, மேலே நகர்த்துவதற்குப் பதிலாக, விலைகள் குறைவாக நகர்கின்றன என்று கற்பனை செய்வோம். முந்தைய சூழ்நிலையில், விலைகள் முன்னேறியதால், சந்தையில் பங்கேற்பாளர்களின் ஒருங்கிணைந்த எதிர்வினை ஒவ்வொரு எதிர்மறையான எதிர்வினையையும் கூடுதல் வாங்குதலுடன் சந்தித்தது (அதன் மூலம் புதிய ஆதரவை உருவாக்குகிறது). இருப்பினும், விலைகள் குறைய ஆரம்பித்து முந்தைய ஆதரவு மண்டலத்திற்கு கீழே நகர்ந்தால், எதிர்வினை எதிர்மாறாக மாறும். ஆதரவு மண்டலத்தில் வாங்கிய அனைவரும் இப்போது தவறு செய்ததை உணர்கிறார்கள்.
பங்கேற்பாளர்களின் மூன்று வகைகளின் ஆதரவை உருவாக்கிய அனைத்து காரணிகளும் – லாங்ஸ், ஷார்ட்ஸ் மற்றும் அர்ப்பணிப்பு இல்லாதவை-இப்போது அடுத்தடுத்த பேரணிகள் அல்லது பவுன்ஸ்களில் விலைகளை உச்சவரம்பை வைக்க செயல்படும். சந்தையின் கீழ் முந்தைய வாங்குதல் ஆர்டர்கள் அனைத்தும் சந்தையை விட விற்பனை ஆர்டர்களாக மாறியது. ஆதரவு மண்டலம் எதிர்ப்பு மண்டலமாக மாறியுள்ளது
Support and Resistance Level and Zone
ஆதரவு மற்றும் எதிர்ப்பு நிலை மிகவும் விரிவானது மற்றும் மண்டலத்துடன் வெவ்வேறு நிலைகள். நிலை ஒரு வரி மற்றும் மண்டலம் மண்டலம். நடைமுறையில், ஆதரவு மற்றும் எதிர்ப்பு மற்றும் வழங்கல் மற்றும் தேவை மண்டலங்கள் ஒரே தோற்றத்தில் இருந்து உருவாகின்றன
ஆதரவு மற்றும் எதிர்ப்பு என்பது பகுதிகள் மற்றும் கோடுகள் அல்ல
ஏன்?
ஏனெனில் நீங்கள் இந்த இரண்டு பிரச்சனைகளை சந்திக்க நேரிடும்:
விலை “அண்டர்ஷூட்” மற்றும் நீங்கள் வர்த்தகத்தை இழக்கிறீர்கள்
விலை “ஓவர்ஷூட்” மற்றும் ஆதரவு மற்றும் எதிர்ப்பு உடைந்துவிட்டதாக நீங்கள் கருதுகிறீர்கள்
என்னை விவரிக்க விடு…
விலை “அண்டர்ஷூட்” மற்றும் நீங்கள் வர்த்தகத்தை தவறவிட்டீர்கள். சந்தை ஆதரவு மற்றும் எதிர்ப்புக் கோட்டிற்கு அருகில் வரும்போது இது நிகழ்கிறது, ஆனால் போதுமான அளவு நெருங்கவில்லை.
பின்னர், அது எதிர் திசையில் திரும்புகிறது. உங்கள் சரியான எஸ்ஆர் அளவைச் சோதிக்க சந்தைக்காக நீங்கள் காத்திருந்ததால் நீங்கள் வர்த்தகத்தை இழக்கிறீர்கள். இந்த விலை மாற்றமானது 123 தலைகீழ் மாற்றம் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. அல்லது அதிக ஆதரவு அல்லது குறைந்த அளவிலான எதிர்ப்பை வைத்திருத்தல், இது பொதுவாக ஆக்கிரமிப்பு வாங்குபவர்கள் மற்றும் விற்பனையாளர்களால் நிகழ்கிறது
An example: OF PRICE UNDERSHOOT

விலை “ஓவர்ஷூட்ஸ்” மற்றும் ஆதரவு மற்றும் எதிர்ப்பு உடைந்துவிட்டன என்று கருதுங்கள்
சந்தை ஆதரவு மற்றும் எதிர்ப்பு நிலைகளை உடைக்கும் போது இது நிகழ்கிறது மற்றும் அது உடைந்துவிட்டதாக நீங்கள் கருதுகிறீர்கள். எனவே, நாங்கள் பிரேக்அவுட்டை வர்த்தகம் செய்கிறோம், ஆனால் அது தவறான பிரேக்அவுட் என்பதை உணர மட்டுமே. இந்த வகையான விலை நடவடிக்கையானது அப்த்ரஸ்ட் மற்றும் ஸ்பிரிங் என்று அழைக்கப்படுகிறது
Let’s DO AN EXAMPLE OF PRICE OVERSHOOT

So, how do you solve these two problems?
Simple, Support and Resistance are areas on the chart, not lines.
How to draw support and resistance zone
A two-step process to fins SR ZONE
- படி 1 வரி விளக்கப்படத்திற்கு மாறவும் மற்றும் நிராகரிப்புகளுடன் வரியைக் குறிக்கவும்.
- படி 2 மீண்டும் மெழுகுவர்த்தி விளக்கப்படத்திற்கு மாறவும், குறிக்கப்பட்ட கோட்டிற்கு அருகில் மெழுகுவர்த்தியின் உயர் அல்லது தாழ்வாகக் குறிக்கவும் மற்றும் மண்டலத்தை உருவாக்கவும்
Let’s do an example of drawing an SR zone


TYPES OF SUPPORT AND RESISTANCE
- Horizontal
- Dynamic(moving average)
- Trend line
LET’S FIND ALL THE ABOVE SUPPORT AND RESISTANCE IN A SINGLE CHART



Multi timeframe SUPPORT AND RESISTANCE
- ஆதரவு மற்றும் எதிர்ப்பின் சக்தி நாம் பார்க்கும் காலக்கெடுவைப் பொறுத்தது, அதிக காலக்கெடு செயல்படும் நிகழ்தகவு அதிகமாகும்
- அனைத்து காலக்கெடு ஆதரவு மற்றும் எதிர்ப்பு வேலைகள் மூலம் ஆனால் வெகுமதிகள் காலவரையறை அதிகமாக வளரும்
- குறைந்த நேர பிரேம் விளக்கப்படத்தில் சத்தம் அதிகமாக உள்ளது
அதிக நேர பிரேம் மற்றும் டாப்-டவுன் பகுப்பாய்வைப் பயன்படுத்தி, அதிக நேர ஃப்ரேம் எஸ்ஆர் அளவில் அதிக எடையை வைக்கவும்.
முக்கிய ஆதரவு மற்றும் எதிர்ப்பு நிலைகளில் கவனம் செலுத்த, முதலில், அவற்றை உங்கள் வர்த்தக நேரப் பகுப்பாய்விற்குப் பயன்படுத்துவதற்கு முன், அவற்றை அதிக நேர பிரேம்களில் கண்டறியவும்.
எடுத்துக்காட்டாக, வாராந்திர விளக்கப்படத்திலிருந்து ஆதரவு மற்றும் எதிர்ப்பு நிலைகளை நீங்கள் குறிப்பிடலாம். பின்னர், வர்த்தக வாய்ப்புகளைக் கண்டறிய தினசரி அட்டவணையில் அவற்றைத் திட்டமிடுங்கள். இந்த முறை உங்கள் விளக்கப்படத்தில் டஜன் கணக்கான சாத்தியமான ஆதரவு மற்றும் எதிர்ப்பு நிலைகளை நிரப்புவதற்குப் பதிலாக முக்கியமான ஆதரவு மற்றும் எதிர்ப்பு நிலைகளில் கவனம் செலுத்துகிறது.

WHERE SUPPORT AND RESISTANCE DEVELOPED?
- எந்த நேரத்திலும் ஆதரவின் முதல் புள்ளியானது முந்தைய பட்டியின் உயர்வாகும்
- எந்த நேரத்திலும் எதிர்ப்பின் முதல் புள்ளியானது முன் பட்டையின் குறைந்த அளவாகும்
- ஆதரவு மற்றும் எதிர்ப்பின் இரண்டாவது புள்ளிகள் பிவோட் புள்ளிகள் (உயர்ந்த மற்றும் குறைந்த ஸ்விங்)
- ஒருங்கிணைப்பு பகுதி
- ஒரு பகுதியிலிருந்து நிராகரிப்பு
- முந்தையது ஆதரவாகவும் எதிர்ப்பாகவும் செயல்பட்டது
- இடைவெளி (கண்ணுக்கு தெரியாத வால்), உணர்ச்சி புள்ளி
- Fibo retracement
- டிரெண்ட் லைன் மற்றும் எம்.ஏ
Rejection from an area

LAST SWING HIGH AND LAST SWING LOW


ஸ்விங் ஹைஸ் மற்றும் ஸ்விங் லோக்கள் சந்தை திருப்புமுனைகள். ஆதரவு மற்றும் எதிர்ப்பு மண்டலங்களை முன்வைப்பதற்கான இயற்கையான தேர்வுகள் அவை
CONGESTION AREAS

நெரிசலான பகுதியில் ஸ்மார்ட் பணம் நீண்ட நேரம் செலவிட்டுள்ளது. அந்த விலை வரம்பிற்குள் அவர்கள் உண்மையான வர்த்தக நலன்களை நிறுவியுள்ளனர். எனவே, முந்தைய சந்தை நெரிசல் பகுதிகள் நம்பகமான ஆதரவு மற்றும் எதிர்ப்பு மண்டலங்களாகும்
MA AND FIBO RETRACEMENT

நீங்கள் நகரும் சராசரியிலிருந்து ஆதரவையும் எதிர்ப்பையும் பெறலாம். அவை பிரபல சந்தைகளில் சிறப்பாக செயல்படுகின்றன.

Fibonacci retracement என்பது ஆதரவு மற்றும் எதிர்ப்பைக் காட்டுவதற்கான ஒரு பிரபலமான முறையாகும். திரும்பப் பெறுதல் நிலைகளை நாம் எளிதாகக் குறிக்கலாம். எனவே முக்கிய சந்தை மாற்றங்களைக் கண்டறிந்து, ஃபைபோனச்சி விகிதத்தின் மூலம் நகர்வை மீண்டும் பெறுவதில் கவனம் செலுத்துங்கள். பொதுவாக ஃபைபோனச்சி விகிதங்களில் 23.6%, 38.2%, 50%, 61.8% மற்றும் 100% ஆகியவை அடங்கும்.
FLIPPING OF SUPPORT/RESISTANCE


புரட்டுதல் ஆதரவு மற்றும் எதிர்ப்பாக செயல்படுகிறது. ஆதரவு எதிர்ப்பாக மாறியது அல்லது எதிர்ப்பு ஆதரவாக மாறியது. விலை எதிர்ப்பின் அளவை உடைக்கும்போது, விற்பவர்களிடமிருந்து வாங்குபவர்களுக்கு அதிகாரம் மாறுவதைக் காட்டுகிறது. எதிர்ப்பு நிலை பின்னர் ஆதரவாக மாறும்.
How strong support and resistance
ஆதரவு அல்லது எதிர்ப்பு நிலை எவ்வளவு முக்கியத்துவம் வாய்ந்ததாக அல்லது வலுவாக இருக்கும் என்பதைத் தீர்மானிப்பதில் கருத்தில் கொள்ள வேண்டிய பல காரணிகள் உள்ளன. இந்த காரணிகள் பின்வருமாறு:
- நிகழ்வுகளின் எண்ணிக்கை. இப்பகுதிக்கு முதல் முறையாக திரும்புதல் வலுவாக உள்ளது
- தொகுதி. ஒரு குறிப்பிட்ட விலை மட்டத்தில் தொடர்புடைய அளவு அதிகமாக இருந்தால், விலை நிலை குறிப்பிடத்தக்க ஆதரவு அல்லது எதிர்ப்பாக மாறும் வாய்ப்பு அதிகம்.
- விலை எப்படி நிலையை விட்டு வெளியேறியது? ஒரு மண்டலத்தில் இருந்து விலை வலுவாக நகர்கிறது, அந்த மண்டலத்தில் இருப்புநிலைக்கு வெளியே விநியோகமும் தேவையும் அதிகமாக இருக்கும். ஸ்மார்ட் பணத்தால் ஒரு கனமான ஆர்டர் செய்யப்படுகிறது
- மண்டலத்தில் விலை எவ்வளவு நேரம் செலவழித்தது? ஒரு மண்டலத்தில் விலை குறைந்த நேரத்தை செலவழித்தால், இருப்புநிலைக்கு வெளியே விநியோகமும் தேவையும் விலை மட்டத்தில் இருக்கும். எதிர்காலத்தில் விலைகள் மீண்டும் வரும்போது மற்றும் சோதனையின் போது ஸ்மார்ட் பணம் தீவிரமாக நுழைகிறது
- மண்டலத்திற்குத் திரும்புவதற்கு முன், மண்டலத்திலிருந்து விலை எவ்வளவு தூரம் நகர்ந்தது? அந்த மண்டலத்திற்குத் திரும்புவதற்கு முன், ஒரு மண்டலத்திலிருந்து எவ்வளவு தூரம் விலை நகர்கிறது, ஆபத்து மற்றும் நிகழ்தகவுக்கான வெகுமதி அதிகம்.
When support and resistance break
அட்டவணையின் உயர் பகுதியில் விலைகள் வீழ்ச்சியடையத் தொடங்கினாலும், எருதுகள் தொழில்நுட்ப ரீதியாகக் கட்டுப்பாட்டில் இருக்கும் வரை, சந்தையை முந்தைய குறிப்பிடத்தக்க குறைந்த அளவை விட அதிகமாகவோ அல்லது சமமாகவோ வைத்திருக்கும் வரை. ஆனால் முந்தைய ஆதிக்கம் வலுவாக இருந்தால், சந்தை எந்த முதல் தலைகீழ் முயற்சியையும் இயக்கும் வாய்ப்பு குறைவு.
- ஆதரவு ஒரு வீழ்ச்சியை உடைக்க முனைகிறது
- எதிர்ப்பானது ஒரு உயர்விற்கான போக்கை உடைக்க முனைகிறது
- எஸ்ஆர் மட்டத்தில் இறுக்கமான வரம்பு இருக்கும்போது ஆதரவும் எதிர்ப்பும் உடைந்து போகும்
- ஆதரவு எதிர்ப்பின் அதிக/அடிக்கடி சோதனை இந்த அளவை பலவீனப்படுத்துகிறது மற்றும் அளவை உடைக்கிறது
The more times Support or Resistance (SR) is tested, the weaker it becomes and breaks the level

Here’s why…
விலையை குறைக்க விற்பனை அழுத்தம் இருப்பதால் சந்தை RESISTANCE இல் தலைகீழாக மாறுகிறது. விற்பனை அழுத்தம் நிறுவனங்கள், வங்கிகள் அல்லது பெரிய ஆர்டர்களில் வர்த்தகம் செய்யும் ஸ்மார்ட் பணத்திலிருந்து இருக்கலாம்.
இதை கற்பனை செய்து பாருங்கள்: சந்தை மீண்டும் சோதனை எதிர்ப்பை வைத்திருந்தால், இந்த ஆர்டர்கள் இறுதியில் நிரப்பப்படும். அனைத்து ஆர்டர்களும் நிரப்பப்பட்டால், யார் விற்க வேண்டும்?
எதிர்ப்பை/ஆதரவை உடைக்க பங்கேற்பாளர்கள் விலையை தள்ள/இழுக்க அதிக ஆக்ரோஷமாக இருப்பதை இது காட்டுகிறது. எதிர்ப்பை நோக்கிய உயர்வானது வாங்குபவர்களின் ஆக்கிரமிப்பைக் குறிக்கிறது
LET’S DO AN EXAMPLE

எதிர்ப்பின் உயர் தாழ்வுகள் பொதுவாக ஒரு பிரேக்அவுட்டில் விளைகின்றன (ஏறும் முக்கோணம் உருவாகிறது). ஆதரவில் குறைந்த உயர்வானது பொதுவாக முறிவை ஏற்படுத்துகிறது (இறங்கும் முக்கோணம் உருவாகிறது).
Resistance tends to break into an uptrend
ஒரு ஏற்றம் தொடர, அது தொடர்ந்து புதிய உச்சங்களை உடைக்க வேண்டும். எனவே, எதிர்ப்பில் சுருக்கம் என்பது ஏற்றத்தில் குறைந்த நிகழ்தகவு வர்த்தகமாகும். அதற்கு பதிலாக, ஆதரவில் நீண்ட நேரம் செல்வது ஒரு சிறந்த வர்த்தகம் அல்லது கடைசி உயர்விலிருந்து வெளியேறும்


Support tends to break into a downtrend
ஒரு இறக்கம் தொடர, அது தொடர்ந்து புதிய தாழ்வுகளை உடைக்க வேண்டும். எனவே, கீழ்நிலையில் நீண்ட நேரம் ஆதரவில் செல்வது நல்ல யோசனையல்ல. ஆனால், ரெசிஸ்டன்ஸ் குறைவாகச் செல்வது ஒரு சிறந்த யோசனை அல்லது கடைசி ஸ்விங் லோவில் இருந்து பிரேக்அவுட் ஆகும்
Support and Resistance tend to break when there’s a tight range
எதிர்ப்பு என்பது சாத்தியமான விற்பனை அழுத்தத்துடன் கூடிய பகுதி. எனவே, விலை விரைவாக உயர வேண்டும், இல்லையா?
இப்போது… விலை குறையாமல், அதற்குப் பதிலாக, எதிர்ப்பில் ஒருங்கிணைக்கப்பட்டால் என்ன செய்வது?
What does it mean?
கரடிகள் விலையை குறைக்க முடியாததால் வலிமையின் அடையாளம். ஒருவேளை விற்பனை அழுத்தம் இல்லை அல்லது வலுவான வாங்குதல் அழுத்தம் உள்ளது. எப்படியிருந்தாலும், அது கரடிகளுக்கு நன்றாகத் தெரியவில்லை, மேலும் எதிர்ப்பை உடைக்க வாய்ப்புள்ளது. ஒரு உதாரணம்:

மற்றும் எதிர்ப்பிற்கு எதிரானது: