How to Identifying Market Trends?

0
68
Identifying Market Trends
Identifying Market Trends

எளிமையாகச் சொன்னால், குறுகிய, இடைநிலை மற்றும் நீண்ட காலப் போக்குகள் என்பது நமது தொழில்நுட்ப பகுப்பாய்வு ஆய்வில் ஒவ்வொரு நாளும் நாம் காணும் மூன்று வகையான போக்குகளாகும். “ஒரு போக்கு உங்கள் நண்பன்,” என்பது முதன்மை மற்றும் மதச்சார்பற்ற போக்குகளின் ஆய்வில் இருந்து வெளிவந்த வாசகங்களில் ஒன்றாகும்.

சிலர் சராசரிகளைப் பார்த்து போக்குகளை அடையாளம் காண முயற்சி செய்கிறார்கள். சந்தைகளின் உளவியல் உண்மையில் சந்தைகளை நகர்த்துகிறது என்பதைப் புரிந்துகொள்வதன் மூலம், உளவியல் வளர்ச்சியடைந்து இன்று நாம் பார்க்கப் போகும் போக்குகளை முடிவுக்குக் கொண்டுவருகிறது என்பதை நாம் ஒப்புக் கொள்ளலாம்.

போக்கை எவ்வாறு கண்டறிவது என்பதைக் கற்றுக்கொள்வது, தொழில்நுட்ப பகுப்பாய்வு செய்யும் எந்தவொரு மாணவருக்கும் வணிகத்தின் முதல் வரிசையாக இருக்க வேண்டும். பெரும்பாலான முதலீட்டாளர்கள், ஒரு முறை ஏற்றத்தில் முதலீடு செய்தால், ரைட் அப் இல் ஏதேனும் பலவீனம் இருக்கிறதா எனத் தேடுவார்கள், இது குதித்து லாபத்தைப் பெறுவதற்குத் தேவையான குறிகாட்டியாகும்.

Primary Markets

காளை மற்றும் கரடி சந்தைகள் முதன்மை சந்தைகள் என்றும் அழைக்கப்படுகின்றன; இந்த சந்தைகளின் நீளம் பொதுவாக ஒன்று முதல் மூன்று ஆண்டுகள் வரை நீடிக்கும் என்பதை வரலாறு நமக்குக் காட்டுகிறது.

Secular Trends

ஒரு மதச்சார்பற்ற போக்கு, ஒன்று முதல் மூன்று தசாப்தங்கள் வரை நீடிக்கும், அதன் அளவுருக்களுக்குள் பல முதன்மையான போக்குகளைக் கொண்டுள்ளது, மேலும் பெரும்பாலும், காலக்கெடுவின் காரணமாக அடையாளம் காண எளிதானது. விலை-செயல் விளக்கப்படம், 25 ஆண்டுகள் அல்லது அதற்கு மேல், படிப்படியாக மேலே அல்லது கீழ் நோக்கி நகரும் பல நேர்கோடுகளைத் தவிர வேறொன்றுமில்லை.

கீழே உள்ள S&P 500 இன் விளக்கப்படத்தில் ஒரு கணம் பாருங்கள். 1980 களில் இருந்து 2000 களின் நடுப்பகுதி வரையிலான சந்தைகளின் முன்னேற்றத்தை விளக்கப்படம் காட்டுகிறது, இது நூற்றாண்டின் தொடக்கத்தில் சந்தையின் எழுச்சியைக் காட்டுகிறது.

Intermediate-Trends

அனைத்து முதன்மைப் போக்குகளுக்குள்ளும் இடைநிலைப் போக்குகள் உள்ளன, இது வணிகப் பத்திரிகையாளர்கள் மற்றும் சந்தை ஆய்வாளர்கள் ஏன் ஒரு சிக்கல் அல்லது சந்தை திடீரென நேற்று அல்லது கடந்த வாரத்திற்கு எதிர் திசையில் திரும்புகிறது என்பதற்கான பதில்களைத் தொடர்ந்து தேடும். திடீர் பேரணிகள் மற்றும் திசை திருப்பங்கள் இடைநிலைப் போக்குகளை உருவாக்குகின்றன, மேலும் பெரும்பாலானவை சில வகையான பொருளாதார அல்லது அரசியல் நடவடிக்கைகளின் விளைவுகளாகும் மற்றும் அதன் பின்விளைவுகளாகும்.

காளை சந்தைகளில் பேரணிகள் வலுவாக இருப்பதாகவும், எதிர்வினைகள் ஓரளவு பலவீனமாக இருப்பதாகவும் வரலாறு சொல்கிறது. கரடி-சந்தை எதிர்வினைகள் வலுவானவை என்பதையும், பேரணிகள் குறுகியதாக இருப்பதையும் நாணயத்தின் மறுபக்கம் நமக்குக் காட்டுகிறது. ஒவ்வொரு காளை மற்றும் கரடி சந்தையும் குறைந்தபட்சம் மூன்று இடைநிலை சுழற்சிகளைக் கொண்டிருக்கும் என்பதை ஹிண்ட்சைட் நமக்குக் காட்டுகிறது. ஒவ்வொரு இடைநிலை சுழற்சியும் இரண்டு வாரங்கள் அல்லது ஆறு முதல் எட்டு வாரங்கள் வரை நீடிக்கும்.

Long-Term Trends

தங்களுக்குப் பிடித்த பங்குகளின் தரவரிசையில் தோன்றும் நீண்ட காலப் போக்குகளைத் தீர்மானிக்க, மூத்த ஆய்வாளர்கள் ஸ்டோகாஸ்டிக்ஸ் காட்டியைப் பயன்படுத்துவார்கள். இருப்பினும், எனக்குப் பிடித்தமானது, மாற்ற விகிதம் (ROC) எனப்படும் உந்தக் குறிகாட்டியாகும் (இதை நீங்கள் மாற்ற விகிதத்தில் படிக்கலாம்):

ROC அளவீட்டிற்கான சாதாரண கால அளவு 10 நாட்கள் ஆகும். ROC குறிகாட்டியை உருவாக்குவதற்கான விகிதம் பின்வருமாறு:

மாற்ற விகிதம் = 100 (Y/Yx)

“Y” என்பது மிகச் சமீபத்திய இறுதி விலையைக் குறிக்கிறது, மேலும் Yx என்பது குறிப்பிட்ட சில நாட்களுக்கு முந்தைய இறுதி விலையைக் குறிக்கிறது. எனவே, ஒரு பங்கின் விலை 10 நாட்களுக்கு முன்பு இருந்ததை விட இன்று அதிகமாக இருந்தால், ROC மதிப்பு புள்ளி சமநிலையை விட அதிகமாக இருக்கும், இதனால் அந்த குறிப்பிட்ட இதழில் விலைகள் உயரும் என்று சார்ட்டிஸ்டுகளுக்கு சுட்டிக்காட்டுகிறது.

மாறாக, இன்றைய அமர்வின் விலை 10 வர்த்தக நாட்களுக்கு முன்பு இருந்ததை விடக் குறைவாக இருந்தால், மதிப்பு புள்ளி சமநிலைக்குக் கீழே இருக்கும், இது விலைகள் வீழ்ச்சியடைவதைக் குறிக்கிறது. ROC உயர்கிறது என்றால், அது ஒரு குறுகிய கால புல்லிஷ் சிக்னலை அளிக்கிறது, மேலும் ஒரு கரடுமுரடான அடையாளம் ROC வீழ்ச்சியடையும் என்று சொல்வது பாதுகாப்பானது.

ROC இன் கணக்கீட்டில் காலவரையறையில் சார்ட்டிஸ்டுகள் அதிக கவனம் செலுத்துகின்றனர். சந்தை அல்லது ஒரு குறிப்பிட்ட துறை அல்லது பங்குகளின் நீண்ட கால காட்சிகள், Yx க்கு 26 முதல் 52 வார கால அவகாசம் மற்றும் குறுகிய பார்வை 10 நாட்கள் முதல் ஆறு மாதங்கள் வரை பயன்படுத்தப்படும்.

நாட்கள் அல்லது வாரங்களின் எண்ணிக்கையை ஒரு காலகட்டமாக மாற்றுவதன் மூலம், சார்ட்டிஸ்ட் போக்கின் திசையையும் கால அளவையும் சிறப்பாக தீர்மானிக்க முடியும் என்பதை நீங்கள் பார்க்கலாம்.

The Bottom Line

சந்தைகள் பல்வேறு வகையான போக்குகளால் ஆனவை, மேலும் இந்த போக்குகளின் அங்கீகாரமே உங்கள் நீண்ட மற்றும் குறுகிய கால முதலீட்டின் வெற்றி அல்லது தோல்வியை பெரும்பாலும் தீர்மானிக்கும்.

Leave a Reply