நான்கு சக்கர வாகனத்தை இயக்குவதில் பல ஆபத்துகள் உள்ளன, ஆனால் காப்பீடு அவற்றிலிருந்து உங்களைக் காப்பாற்றலாம்.
இந்தியாவில் உள்ள அனைத்து ஆட்டோமொபைல் உரிமையாளர்களும் மூன்றாம் தரப்பு பொறுப்புக் காப்பீட்டை எடுத்துச் செல்ல சட்டத்தின்படி தேவை. நீங்கள் விரும்பிய வாகனம் மூன்றாம் தரப்பு காப்பீட்டால் பாதுகாக்கப்படவில்லை என்றால், நீங்கள் அதை ஓட்ட முடியாது. மேலும், விபத்து ஏற்பட்ட உடனேயே, காப்பீட்டு வழங்குநரிடம் ஒருவர் கோரிக்கையை தாக்கல் செய்ய வேண்டும்.
காப்பீட்டு வழங்குநர் துணை ஆவணங்களைச் சரிபார்க்கிறார், மேலும் உரிமைகோரல் முறையானதாக இருந்தால், காப்பீட்டாளர் காரின் சேதங்களுக்கு ஈடுசெய்கிறார்.
இந்த வலைப்பதிவு தனிப்பட்ட சேத காப்பீடு மற்றும் அதன் உரிமைகோரல் தீர்வு நடைமுறை பற்றி விவாதிக்கும். எனவே, சொந்த சேதத்திற்கு கார் காப்பீட்டை எவ்வாறு கோருவது என்று நீங்கள் யோசித்துக்கொண்டிருந்தால் மற்றும் சொந்த சேதத்திற்கான கார் காப்பீட்டு உரிமைகோரல் செயல்முறையைப் பற்றி ஆர்வமாக இருந்தால், படிக்கவும்!
Understanding Own Damage Car Insurance
இந்தியக் காப்பீட்டு ஒழுங்குமுறை மேம்பாட்டு ஆணையத்தின் (IRDAI) உத்தரவின்படி செப்டம்பர் 2019 இல் ஒரு முழுமையான சொந்த-சேதக் காப்பீடு வெளியிடப்பட்டது.
எனவே, சொந்த சேத கார் காப்பீடு என்றால் என்ன?
ஒரு காரை வாங்குவது பல கூடுதல் செலவுகளை ஏற்படுத்துகிறது. சூறாவளி, பூகம்பம், வெள்ளம் போன்ற இயற்கைப் பேரிடர்களால் ஆட்டோமொபைல் சேதம் அடைந்தால், சொந்த சேத ஆட்டோ காப்பீடு உதவியாக இருக்கும்.
வெளிப்புற பேரழிவுகளுக்கு இழப்பீடு வழங்குவதைத் தவிர, செயற்கை பேரழிவுகள், நாசவேலைகள், கலவரம் மற்றும் பயங்கரவாத தாக்குதல்கள் ஆகியவை இதில் அடங்கும். கூடுதலாக, கவரேஜ் வரம்பை விரிவுபடுத்த, பாலிசியில் ரைடர்களைச் சேர்க்க, சொந்த சேத அட்டை உங்களுக்கு உதவுகிறது.
Learning How To Claim Car Insurance For Own Damage Step-by-Step
சொந்த சேதத்திற்கு கார் காப்பீட்டை எவ்வாறு கோருவது என்று நீங்கள் யோசித்தால், வம்பு செய்ய வேண்டாம், ஏனெனில் இந்த செயல்முறை மிகவும் முறையாக உள்ளது.
விபத்துக்குப் பிறகு, உங்கள் கார் காப்பீட்டு வழங்குநரிடம் கோரிக்கையை தாக்கல் செய்வதற்கு, செயல்முறையை முழுமையாகப் புரிந்து கொள்ள வேண்டும்.
கார் சேதத்திற்கான காப்பீட்டை எவ்வாறு பெறுவது என்பதற்கான படிகள் கீழே பட்டியலிடப்பட்டுள்ளன-
Step 1: Notify Your Insurance Company
உங்கள் காப்பீட்டு வழங்குநரை அழைத்து, சம்பவம் குறித்து அவர்களுக்குத் தெரிவிக்கவும், காரின் சேதங்கள் பற்றிய விவரங்களை வழங்கவும்.
உங்கள் காப்பீட்டில் இருந்து எந்த விவரங்களையும் மறைக்க வேண்டாம், ஏனெனில் அவ்வாறு செய்வது சர்ச்சைகளைத் தீர்ப்பது மிகவும் கடினமாகிவிடும்.
Step 2: Report an FIR to the Police
தேவைப்பட்டால், விபத்து குறித்து காவல்துறையில் புகார் அளிக்கப்பட்டவுடன் கூடிய விரைவில் முதல் தகவல் அறிக்கை (எஃப்ஐஆர்) பதிவு செய்யப்பட வேண்டும்.
உதாரணமாக, திருட்டு, கார் விபத்து அல்லது தீ விபத்து ஏற்படும் போது, எஃப்ஐஆர் அவசியம்.
மறுபுறம், சிறிய கீறல்கள் மற்றும் பற்கள் மட்டுமே சேதம் ஏற்பட்டால் நீங்கள் எஃப்ஐஆர் பதிவு செய்ய வேண்டிய அவசியமில்லை. மேலும், சம்பவத்தில் மூன்றாம் தரப்பினர் ஈடுபட்டிருந்தால் உங்களுக்கு இது தேவைப்படும்.
Step 3: Use Photographic Proof
விபத்து நடந்த இடம் மற்றும் சேதம் ஆகியவற்றை முடிந்தவரை புகைப்படம் எடுக்கவும்.
பொருள் சேதங்களின் அளவை மதிப்பிடுவதற்கும், உரிமைகோரலை சரியான முறையில் செலுத்துவதற்கும் சொந்த சேத காப்பீட்டு வழங்குநரைச் செயல்படுத்த, படங்கள் தெளிவாகவும், காயங்கள் தெளிவாகவும் இருப்பதை உறுதிசெய்யவும்.
Step 4: Provide the Insurance Company with the Necessary Documents
காப்பீட்டுக் கொள்கையின் அச்சு, எஃப்ஐஆர், உரிமையாளரின் உரிமம், கார் பதிவுச் சான்றிதழின் ஓட்டுநரின் நகல் மற்றும் தேவையான அனைத்து ஆவணங்கள் உட்பட, கோரிக்கையைச் செயல்படுத்த காப்பீட்டு நிறுவனத்திற்கு குறிப்பிட்ட ஆவணங்கள் தேவை.
Step 5: Fix Your Car
அதை சரிசெய்ய உங்கள் காரை கடைக்கு எடுத்துச் செல்லலாம். ஆனால் அதற்கு பதிலாக, காரை சரிசெய்ய உங்கள் காப்பீட்டு வழங்குநர் பணம் செலுத்துமாறு நீங்கள் கோரலாம்.
காப்பீட்டாளர் உங்கள் உரிமைகோரலை ஏற்றுக்கொண்டால், நீங்கள் திரும்பப் பெறுவீர்கள் அல்லது உங்கள் இழப்புக்கு முழுமையடைவீர்கள்.
Step 6: Claim Settlement Process
பணமில்லா உரிமைகோரல் தீர்வு நடைமுறையின் போது, சர்வேயரின் இறுதி அறிக்கை கிடைத்தவுடன் பழுதுபார்க்கும் செலவுகள் நெட்வொர்க் கேரேஜில் டெபாசிட் செய்யப்படும்.
நீங்கள் திருப்பிச் செலுத்தும் செட்டில்மென்ட் க்ளைம் முறையைத் தேர்வுசெய்தால், உங்கள் காப்பீட்டு பழுதுபார்ப்புத் தொகைக்கான ரசீதுகளைக் கொடுத்தவுடன் கோரிக்கைகள் தீர்க்கப்படும்.
உங்கள் சொந்த சேத காப்பீட்டு வழங்குநர், ஆட்டோமொபைலை பழுதுபார்க்கும் செலவில் தேவையான பங்களிப்பை வழங்கினாலும், கட்டாய விலக்கு செலுத்துவதற்கு நீங்கள் இன்னும் பொறுப்பாவீர்கள் என்பதை நீங்கள் அறிந்திருக்க வேண்டும்.
Documents Required to Claim Car Insurance For Own Damage
சேதமடைந்த கார்களுக்கான உரிமைகோரலைச் சமர்பிக்க, திருப்பிச் செலுத்துவதைத் தீர்ப்பதற்கு ஒரு குறிப்பிட்ட ஆவணம் தேவைப்படும்.
கார் இன்சூரன்ஸ் க்ளெய்ம் செயல்முறை முழுவதும் உங்களுக்குத் தேவைப்படும் சொந்த சேதத்திற்கான ஆவணங்கள் இவை-
- காப்பீட்டு ஒப்பந்தத்தின் அச்சிடுதல்.
- காவல் துறையின் எஃப்ஐஆர் அறிக்கையின் அச்சுப்பொறி.
- சரியாக பூர்த்தி செய்யப்பட்ட மற்றும் கையொப்பமிடப்பட்ட உரிமைகோரல் படிவம்.
- வாகனப் பதிவு ஆவணத்தின் நகல்.
- தற்போதைய ஓட்டுநர் உரிமத்தின் நகல்.
- பழுதுபார்ப்பு செலவு மதிப்பீடுகள் பற்றிய தகவல்.
- உடல் காயம் ஏற்பட்டால் மருத்துவ ரசீதுகளின் அசல் நகல்கள் தேவை.
- ஏற்படும் கூடுதல் செலவுகளுக்கான அசல் ரசீதின் நகல்.
Points to Remember While Raising Own Damage Car Insurance Claims
உங்கள் கார் இன்சூரன்ஸ் மூலம் க்ளைம் செய்யும்போது மனதில் கொள்ள வேண்டிய பல விஷயங்கள் கீழே பட்டியலிடப்பட்டுள்ளன-
- உங்கள் காப்பீட்டு வழங்குநருக்கு தாமதமின்றி உடனடியாகத் தெரிவிக்கவும். வழக்கமாக, மாதவிடாய் ஏற்பட்ட 24 மணி நேரத்திற்குப் பிறகு தொடங்குகிறது. காலதாமதம் ஏற்பட்டால் க்ளெய்ம் கிடைக்காமல் போகும் வாய்ப்பு உள்ளது.
- தேவைப்பட்டால் காவல்துறைக்கு தெரியப்படுத்துங்கள். தேவைப்பட்டால் அக்கம் பக்கத்து காவல் நிலையத்தில் எஃப்ஐஆர் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளதா என்பதை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள்.
- சூழ்நிலைகளைத் தீர்மானித்து பொருத்தமான உரிமைகோரலைச் செய்யுங்கள். எடுத்துக்காட்டாக, பள்ளம் சிறியதாகவும், முக்கியமற்றதாகவும் இருந்தால், உரிமைகோரலைத் தாக்கல் செய்வதற்குப் பதிலாக, நீங்கள் நோ கிளைம் போனஸை (NCB) பயன்படுத்தலாம்.
- உரிமைகோரல் படிவத்தை சமர்ப்பிக்கும் போது, உங்களிடம் சரியான தகவல் உள்ளதா என்பதை உறுதிப்படுத்தவும். எடுத்துக்காட்டாக, உங்கள் உரிமைகோரலை சமரசம் செய்யக்கூடிய தவறான தொடர்புத் தகவல் அல்லது நற்சான்றிதழ்களை வழங்குவதைத் தவிர்க்கவும்.
- விபத்து ஏற்பட்டால் சட்டத் தேவைகள் மற்றும் சட்டத் துறை செயல்முறைகளைக் கவனியுங்கள். மேலும், உரிமைகோரலை தாக்கல் செய்ய தேவையான அனைத்து ஆவணங்களையும் சேகரிக்கவும்.
- எதிர்பாராத சிக்கல்களைத் தடுக்க, மூன்றாம் தரப்பினருடன் உடனடியாக ஒரு தீர்மானத்தை ஏற்றுக்கொள்வதை ஒத்திவைக்க முயற்சிக்கவும். மூன்றாம் தரப்பினருடனும் மோதலில் ஈடுபட வேண்டாம். தேவையற்ற தவறான புரிதலைக் குறைக்க, பரஸ்பரம் ஏற்றுக்கொள்ளக்கூடிய தீர்மானத்தை அடைய முயற்சிக்கவும்.
Conclusion
விபத்தின் காரணமாக உங்கள் காப்பீடு செய்யப்பட்ட வாகனம் நஷ்டம் அல்லது சேதம் அடைந்தால், உங்கள் சொந்த சேதக் கோரிக்கையை நீங்கள் செய்யலாம். விபத்து தொடர்பான பழுது மற்றும் மருத்துவச் செலவுகளை உங்கள் காப்பீட்டு நிறுவனம் ஈடு செய்யும், ஆனால் விபத்து தொடர்பான இழப்பு அல்லது சேதம் ஏற்பட்டது என்பதை நீங்கள் நிரூபிக்க வேண்டும்.
கடைசியாக, தனிப்பட்ட ஆட்டோமொபைல் சேதக் காப்பீடு ஒரு நிலையான வாகன காப்பீட்டை விட அதிக செலவைக் கொண்டுள்ளது, மேலும் இந்த பிரீமியம் வாகனத்தின் ஐடிவியைப் பொறுத்தது.
உங்கள் கார் காப்பீட்டைப் புதுப்பிக்கும் போது, நீங்கள் கூடுதல் கவனம் செலுத்த வேண்டும், ஏனெனில் காரின் வயதைக் கருத்தில் கொள்வது அவசியம். கூடுதலாக, விலையுயர்ந்த வாகன பழுதுபார்ப்புகளுக்கு பணம் செலுத்துவதைத் தடுக்க, விரிவான காப்பீட்டை சரியான நேரத்தில் புதுப்பிப்பதும் முக்கியமானது.