இந்தியாவிலிருந்து இந்தோனேஷியா வரை, எலோன் மஸ்க் உலகளாவிய சாலைகளுக்கான டெஸ்லாக்களை உருவாக்குவதற்கான தளங்களைத் தேடுகிறார். விநியோகச் சங்கிலி குழப்பத்தில் உலகம் சிக்கியுள்ள நிலையில், பொருட்களை அணுகுவது மிகவும் முக்கியமானது. அவர் சரியாகப் புரிந்துகொண்டார்.
உற்பத்தி மற்றும் தடைசெய்யப்பட்ட இறக்குமதி வரிகள் தொடர்பான இந்தியாவின் இறுக்கமான கொள்கைகளுக்கு எதிராக பரப்புரை செய்த பிறகு, மஸ்க் இந்தோனேசியாவின் ஜனாதிபதி ஜோகோ விடோடோவைச் சந்தித்து நாடு முழுவதும் பல பகுதிகளுக்குச் செல்கிறார், இது பேட்டரிகளுக்கான முக்கிய உலோகமான நிக்கல் உற்பத்தியில் முதலிடத்தில் உள்ளது. இது ஒரு புத்திசாலித்தனமான பந்தயம் – டெஸ்லா மற்றும் இந்தோனேசியாவிற்கு. மேலும் புது தில்லிக்கு வாய்ப்பை இழந்தது.
லட்சிய மின்சார வாகன இலக்குகளை அடைய, இந்தோனேஷியா சமீபத்திய மாதங்களில் பல பேட்டரி மற்றும் கார் உற்பத்தியாளர்களை பல்வேறு சலுகைகளுடன் ஈர்த்துள்ளது. விநியோகச் சங்கிலி முழுவதும் முதலீடு இருக்கும் என்று அரசாங்க அமைச்சர்கள் நம்புகிறார்கள்.
நாட்டின் EV இலக்குகளை மேம்படுத்தும் நட்புக் கொள்கையுடன், உற்பத்தியாளர்கள் பில்லியன் கணக்கான டாலர்களைச் செலுத்தத் தொடங்கியுள்ளனர். LG எனர்ஜி சொல்யூஷன், மற்ற நிறுவனங்களுடன் சேர்ந்து, நாட்டில் சுரங்கம் முதல் உற்பத்தி வரை – விநியோகச் சங்கிலியை அமைக்க சுமார் $9 பில்லியன் முதலீடு செய்கிறது. ஹூண்டாய் மோட்டார் நிறுவனத்துடன் இணைந்து, நிறுவனம் ஒரு பேட்டரி ஆலையையும் உருவாக்கி வருகிறது.
இதற்கிடையில், உலகின் மிகப்பெரிய பவர்பேக் தயாரிப்பாளரான கன்டெம்பரரி ஆம்பெரெக்ஸ் டெக்னாலஜி நிறுவனம், அரச ஆதரவு பெற்ற PT அனேகா தம்பாங் Tbk மற்றும் PT Industri Baterai Indonesia உடன் பேட்டரி திட்டத்தில் கிட்டத்தட்ட $6 பில்லியன் முதலீடு செய்கிறது. மதிப்புச் சங்கிலியில் மேலும், சீனாவின் Zhejiang Huayou கோபால்ட் நிறுவனம் மற்றும் PT Vale Indonesia Tbk ஆகியவை கடந்த மாதம் நாட்டில் ஐந்தாவது நிக்கல் திட்டத்தில் இணைந்து செயல்படுவதாக அறிவித்தன.
EV சப்ளை சங்கிலி முழுவதும் உள்ள நிறுவனங்கள் தென்கிழக்கு ஆசியாவின் மிகப்பெரிய பொருளாதாரமாக மாற்றுவது, உற்பத்திக்கு உணவளிக்கும் மூலப்பொருட்களின் மூலத்திற்கு நெருக்கமாக இருப்பது எவ்வளவு முக்கியம் என்பதைக் காட்டுகிறது. கடந்த ஆண்டு லாஜிஸ்டிக் திருகு-அப்கள் மற்றும் தாமதங்கள் தொழில்துறையைக் காட்டிய ஒரு விஷயம் இருந்தால், அது அருகாமையில் முக்கியமானது. உலகளாவிய வழங்கல் மற்றும் தேவை காகிதத்தில் சமநிலைப்படுத்தப்பட்டாலும், தொழில்துறை பொருட்களை நகர்த்துவது விலை உயர்ந்தது, மெதுவாக மற்றும் சிக்கலானது.
டெஸ்லாவுக்கு இது நன்றாகத் தெரியும். இது சீனாவிலும் இப்போது ஜெர்மனியிலும் பெரிய உற்பத்தி மையங்களை உருவாக்கியுள்ளது – தொழில்துறை உற்பத்தி மற்றும் அதன் கார்களை விற்க உதவும் கொள்கைகளில் தங்கள் திறமைக்கு பெயர் பெற்ற நாடுகள். அமெரிக்காவில் EVகளை தயாரிப்பதில் சிக்கல் ஏற்பட்ட பிறகு, அதன் சந்தைப் பங்கு உலகளவில் வளர்ந்துள்ளது. இப்போது நிறுவனம் சுரங்கங்களை வாங்குவதையும் புதிய வணிகத்தில் இறங்குவதையும் நிறுத்தும் அதே வேளையில், பொருட்களைப் பாதுகாத்து அதன் சொந்த பேட்டரிகளை உருவாக்கப் பார்க்கிறது. மஸ்க் உற்பத்திச் செயல்பாட்டில் எங்கெல்லாம் பிரச்சனைகளைக் கண்டாலும், அதற்கான தீர்வைத் தேடுகிறார். டெஸ்லா அடிப்படையில் உலகம் முழுவதும் தனித்துவமான விநியோகச் சங்கிலிகளை உருவாக்குகிறது.
வாகன உற்பத்தியாளர்கள் இந்தோனேசியாவிற்குச் சென்றிருக்க வேண்டிய அவசியமில்லை. ஒரு நல்ல ஆண்டில் நாடு சுமார் 1 மில்லியன் கார்களை உற்பத்தி செய்கிறது, மேலும் ஜப்பானிய உற்பத்தியாளர்களின் சிறிய வாகனங்கள் ஆதிக்கம் செலுத்துகின்றன. சீனா மற்றும் அமெரிக்கா போன்றவற்றுடன் ஒப்பிடுகையில் வாகன சந்தை மங்குகிறது, மேலும் EVகள் ஒரு சிறிய பகுதியை உருவாக்குகின்றன. கூடுதலாக, அதன் புவியியல் அதை மின்சார வாகன சார்ஜிங் நிலையங்கள் மற்றும் உள்கட்டமைப்பு இணைப்புக்கான சிறந்த இடமாக மாற்றவில்லை, இருப்பினும் தலைநகரான ஜகார்த்தா மற்றும் பாலியின் சுற்றுலா மையத்தை பசுமையான போக்குவரத்திற்கான மாதிரி மையங்களாக மாற்றுவதை அரசாங்கம் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
இந்தோனேசியாவில் உருவாக்கப்படும் சாத்தியமான விற்பனையானது டெஸ்லாவிற்கு உண்மையில் ஊசியை நகர்த்தாது. ஆயினும்கூட, நாடு தற்போதுள்ள வளங்கள், EV வணிக-நட்பு கொள்கை மற்றும் பெரிய அளவிலான முதலீட்டிற்கு வளமான நிலமாக மாற்றுவதற்கான சரியான கதை ஆகியவற்றைப் பயன்படுத்துகிறது. நடக்கும் தருணத்தில், இந்தோனேசியா உலக அளவில் அதன் பேட்டரி உற்பத்தி விநியோகச் சங்கிலியைப் பற்றி பெருமை கொள்ள முடியும் – இந்த நாட்களில் அமெரிக்கா கூட போட்டியிடும் மிகவும் பெருமைக்குரிய பாராட்டு. பேட்டரிகளை தயாரிப்பதில் தனியார் முதலீடு அதிக கவனத்தை ஈர்க்கும்.
இதற்கிடையில், இந்தியா தனது கடமைகளை நீக்குமா என்று தொடர்ந்து குழப்பத்தில் உள்ளது. அங்குள்ள அரசாங்க அதிகாரிகள் டெஸ்லாவில் வரைய வேண்டும் என்ற அவர்களின் விருப்பத்தைப் பற்றிப் பேசி, அவர்களின் லட்சியங்களைப் பற்றி பெரிய, தைரியமான அறிக்கைகளை வெளியிட்டனர். இந்த மாத தொடக்கத்தில், சாலைப் போக்குவரத்து அமைச்சர் நிதின் கட்கரி, டெஸ்லா இந்தியாவில் உற்பத்தி செய்வதால் பயனடையும் என்று கூறினார். இன்னும் ஆர்டர் செய்த வாடிக்கையாளர்கள் இன்னும் காத்திருக்கிறார்கள் மற்றும் மஸ்க்கின் நிறுவனம் எவ்வாறு முன்னேறும் என்பது தெளிவாகத் தெரியவில்லை. இப்போது, அனைத்து சாலைத் தடைகளையும் கருத்தில் கொண்டு, டெஸ்லா இந்தியாவிற்குள் நுழையுமா என்ற கேள்விகள் உள்ளன.
அது அநேகமாக ஒரு நல்ல பந்தயம் கூட. இப்போது உற்பத்தியை அமைப்பது, குறிப்பாக நிறுவனங்கள் தங்கள் தயாரிப்புகளுக்கான உதிரிபாகங்களை வாங்குவதற்கும், தளவாட சிக்கல்கள் மற்றும் அதிக ஷிப்பிங் செலவுகளைச் சமாளிப்பதற்கும் போராடுவதால், நிறுவனங்கள் எதிர்கொள்ள விரும்பாத ஒன்று. EVகளை நோக்கிய முன்னேற்றம் சிதறடிக்கப்பட்டுள்ளது மற்றும் அர்ப்பணிப்பு தெளிவாக இல்லை. Toyota Motor Corp., உலகின் மிகப்பெரிய வாகன உற்பத்தியாளர்களில் ஒன்றான, ஆனால் உலகளவில் EVகளில் பின்தங்கிய நிலையில் உள்ளது, இந்தியாவில் அதன் தற்போதைய யூனிட்கள் மூலம் EV தொடர்பான கூறுகளை உருவாக்க $624 மில்லியன் முதலீடு செய்ய உறுதியளித்துள்ளது, இருப்பினும் அவர்கள் அவற்றை யார் வாங்குவார்கள் என்பது தெளிவாகத் தெரியவில்லை. இந்தியாவின் முன்னணி வாகன உற்பத்தியாளர்களான மாருதியும் கூட
NSE -1.93 % Suzuki India Ltd ஆனது 2025 ஆம் ஆண்டு வரை EVகளில் திட்டமிடவில்லை. பாலிசி வளையங்கள் மற்றும் தண்டனைக்குரிய வரிகளைச் சேர்க்கவும், மேலும் இந்தியா தனது சந்தையில் முதலீடு செய்வதற்கான செலவை மிக அதிகமாக்குவதன் மூலம் தன்னைத்தானே நிராகரித்தது.
இந்தியாவின் தடுப்பூசி மன்னன் ஆதார் பூனாவல்லாவும் இந்த மாத தொடக்கத்தில் எடை போட முடிவு செய்தார். இந்தியாவில் கார்களை தயாரிப்பதில் மூலதனத்தை வைப்பதே மஸ்க் செய்யும் “சிறந்த முதலீடு” என்று அவர் ட்வீட் செய்துள்ளார். அது ஒருவேளை மிகவும் நம்பிக்கையானது.
EV மற்றும் பேட்டரி உற்பத்தியாளர்களுக்கு உலகம் முழுவதும் அதிக தேவை உள்ளது, மேலும் இது தைரியமான வார்த்தைகள் மற்றும் அரசியல் லட்சியத்தை விட அதிகமாக எடுக்கும் – ஏற்கனவே உள்ள வளங்களை கிடைக்கச் செய்வது மற்றும் உற்பத்தியாளர்கள் வேலை செய்யக்கூடிய ஒரு ஒத்திசைவான கொள்கையை கொண்டு வருவது இதில் அடங்கும். அப்படியென்றால், பிரதமர் நரேந்திர மோடியின் அரசாங்கம் தொடர்ந்து பின்வாங்குவது வினோதமானது. ஆம், சில உள்நாட்டு EV மாடல்கள் இருந்தாலும், இந்திய வாகனச் சந்தை ஒரு அபிலாஷைக்குரிய ஒன்றாகவே உள்ளது. அதாவது டெஸ்லாவின் மாடல் 3 போன்ற – மக்கள் வாங்க விரும்பும் மாடல்கள் அல்லது இரு சக்கர வாகன சந்தையின் பரிணாமம் காட்டியது போல, அதை எளிதாக்கும் போதுமான சார்ஜிங் வசதிகள் இருக்கும் இடத்தில் பரந்த அளவிலான தத்தெடுப்பு வேகத்தை அதிகரிக்கும்.
சீனா டெஸ்லாவை உலகளாவிய நிறுவனமாக மாற்றியது போல், இந்தோனேசியாவும் அதன் பேட்டரி விநியோகச் சங்கிலியையும் செய்ய முடியும். உற்பத்தியை மிகவும் மலிவு மற்றும் இறுதியில், மின்சார வாகனங்கள் தயாரிக்கும் போது. இது ஒரு முடிவுக்கு ஒரு வழிமுறையாகும் – மற்றும் அதில் ஒரு புத்திசாலி.